Một bức hình chụp tượng Phật ôm cô gái vẻ trần tục, bị làm loạn cả lên. “Quy ra thóc” tội làm ô uế, phỉ báng, ô trọc…
Rồi suy lung tung đến nóng mặt, cả về luyện công cao thủ nên “vẫn
hiên ngang khi bị cám dỗ”, cứ như được trang bị đạo đức cách mạng
sáng ngời…
Hoá ra kiểu tượng này có đầy Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Tây Tạng. Dó là một biểu tượng phổ biến trong nghệ thuật Phật giáo Đại Thừa, gọi là Yab-yum (tiếng Tây Tạng Tibetan nghĩa đen là "cha mẹ".
Các thần ông toạ thiền “hiệp tình” với vợ ngồi trong lòng.
Thần ông thể hiện lòng từ bi (karuna) và thiện xảo
(upāya-kauśalya), thần bà toả "cái nhìn sâu sắc" (Bát Nhã).
Biểu tượng hợp tác và phân cực là một giáo lý Mật tông, nhất
là ở Tây Tạng, như là một thần bí trong cơ thể.
Yab-yum thường được hiểu để đại diện cho nguyên thủy (hoặc
huyền bí) kết hợp giữa trí tuệ và từ bi, thiện xảo (upaya) để đạt đến giác
ngộ.
Tại Ấn Độ, theo khái niệm Hindu giáo, tượng thần nam ôm
người phối ngẫu được gọi là Shakti, thể hiện hoạt động, quyền lực của mình.
Yab-yum giống như yoga Mật thừa cần sự hợp tác của một
đối tác. Mục đích thực hành là kiểm soát năng lượng tình dục. Các cách ngày
nay yab-yum thực hành là chỉ về tinh thần, không cần đối tác vật lý.
Cứ thấy ôm nhau nhìn trần tục, quy chụp, suy diễn....
Đừng vội hô hoán, nâng quan điểm hay tự ái dồn dập… lộ hiểu ít nhưng
đầy tự ty sâu sắc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét