Đó là Nghị định 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ, áp dụng từ
ngày 1-1, ngày được giới dòm ngó ghi nhận vẫn “một ngày như mọi ngày”,
chỗ kia mấy ông khề khà “làm một cút”, chỗ nọ đám cưới rền tiếng
khà…
Cái mác “quốc lủi” đã thành thương hiệu, niềm tin
lâu đời. “Quốc” đây người ta không nghĩ là “nước” uống chui lủi, mà
là “cả nước”. Nói đến nó là nghĩ đến những lò âm ỷ trong các gia
đình nông thôn, chưa công nghiệp hoá, chỉ là tiểu thủ công truyền thống,
cho dù có nơi phát triển cỡ quy mô “làng nghề”.
Thương hiệu chỉ truyền miệng, kiểm nghiệm chỉ là
niềm tin, chỗ quen, nhưng nức lòng dân quen khề khà. Hầu như địa phương
nào cũng có như vốn tự có: từ Làng Vân, Trương Xá đến Bầu Đá, đế
Gò Đen… đố thứ rượu ngoại nào chen chân được.
Tiền không là cái đinh, nhé. Hai Lúa vác cả bao tải tiền
đi nhậu tới “ngoắc cần câu” có “chơi” các loại rượu tây danh tiếng
cũng chỉ là đãi bạn. Về nhà, cứ là đập chân phủi bụi, xếp bằng
trên bộ ván, làm vài ve “nước mắt quê hương” mới tới được “dạt dào tình
thương mến thương”.
Tết này, không nhãn mác, các loại quốc lủi sẽ phải
“chìm xuồng tại bến”? Tết nhất, làm tý “cay cay” cho hừng khí thế xuân
mà không có chút lủi “đậm đà bản sắc”, sẽ phải nhắm mắt đưa cay
loại “quốc tế lủi”?
Nga, nơi có đông dân hưởng ứng loại “nước huyền thoại”,
vừa có một kinh nghiệm đáng nghĩ. Ngăn cản Xamagôn (rượu tự nấu),
tăng giá rượu Vodka quốc doanh để hạn chế nạn say xỉn. Cuộc chiến này
có từ lâu, nhưng nay quyết liệt, tăng giá cao ngất…
Tận dụng tình hình này, whisky nhào vô, hạ giá,
khuyến mãi các trò cũng quyết liệt. Kết quả, dân Nga bao đời một
lòng với Xamagôn, Vodka buộc “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” sang whisky.
Hãng rượu này sung sướng vì chiếm được thị trường vĩ đại. Thiệt về
tiền đã to, Nga ngã người nhận ra gu rượu đang chuyển và tương lai thương
hiệu mù mờ.
Nhiều người nước ngoài ở Việt Nam thích Hương Lúa như
một loại Vodka Việt, hay bia lon 333 đậm vị Việt. Người biết, thích
cả quốc lủi, nhưng chỉ dám uống của người quen, với lời bảo đảm và
niềm tin bạn nhậu, nói gì mang về hay tính chuyện nhập khẩu.
Nếu một mai, quốc lủi dân tộc lùi, nhường miệng cho
dân chúng quen hít hà rượu ngoại hương liệu công nghiệp hoá, hẳn xỉn lòng
như xỉn rượu.
Chấn chỉnh quốc lủi vì thế nên đi cùng hiện đại
hoá, tái cơ cấu, nâng ngành tiểu thủ công nghiệp này lên mức… công
nghiệp địa phương để người uống rượu Việt ưu tiên dùng rượu Việt, sao
phải né rượu Việt Nam chất lượng cao, chưa nói đến việc tạo dựng vài
thương hiệu tầm quốc tửu.
Chuyện lâu dài ấy, bắt đầu từ từng bước kiểm soát việc
sản xuất quốc lủi tản mác, mù mờ tình trạng vệ sinh, an toàn thực
phẩm… Riêng năm 2012, trong số người thiệt mạng vì ngộ độc thực phẩm nói
chung, đã có 26% người “xỉn hẳn” do ngộ độc rượu là một thống kê buồn
giật mình.
Thế nên, dù có chút “rầy rà” (đăng ký với xã, vận chuyển
có hợp đồng mua bán…), người thương quốc lủi vẫn chia sẻ, ủng hộ việc
kiểm soát, thậm chí cần cả biện pháp kiểm tra pha chế nơi bán lẻ…
Thời bão giá, quốc lủi sẽ thắng nếu bảo đảm an
toàn. Rượu quê vốn có tiếng ngon bổ, rẻ sẵn rồi và sẵn cả một văn
hóa rượu quê.
Kinh nghiệm từng có của thời “bia lên cơn”, “rượu nhẹ
có gas”, thậm chí một số loại bia ngoại vào thị trường Việt cũng
bị “văng” vì gây đau đầu. Bị dân nhậu “cạch đến già” thì còn chơi
được với ai.
Thương lấy quốc lủi quốc hồn quốc tuý là bảo vệ
cho nó luôn trong sạch, vững mạnh, để Quốc lủi đậm đà bản sắc, toả
hương như một quốc tửu danh tiếng.
Dịp Tết này, quốc lủi sẽ phải lủi như chim cuốc hay
đàng hoàng tiến thêm một bước về phía một loại quốc tửu?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét