Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Đắt hơn cả Mỹ, nhiều gần gấp đôi các nước xung quanh, đường cao tốc Việt Nam làm sao hạ giá thành?

TQ, Indo, Mã, Thái… cả Mỹ nữa, so thế nào được. Đắt rẻ mà làm gì. Họ làm rẻ hơn 1,5-2 lần, nhưng không vì … tương lai, tức tầm nhìn xa trông rộng không tới mười cây số…
Cứ phải thật ăn chắc mặc bền. Như đại lộ Thăng Long đầu tư bình quân hơn 179 tỉ đồng/km rồi tăng lên hơn 250 tỉ đồng. Hay là đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương có chi (không phí) 9,9 triệu USD/km, đường Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây dự kiến 18,3 triệu USD/km, đường Bến Lức - Long Thành dự kiến 28,2 triệu USD/km.
Trong khi đường cao tốc tại TQ, bèo như hàng Tàu, chỉ khoảng 6 triệu USD/km, Mỹ hơi bèo, khoảng 8 triệu USD/km.
Không kể các lý do lý trấu như VN là nơi “tấc đất tấc vàng”, “rừng vàng biển bạc”, có thói quen đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành, cần cù chịu khó… có bốn nhóm nguyên nhân chính được liệt kê:
1+ Áp dụng công nghệ, sử dụng kỹ thuật lãng phí.
2+ Năng lực quản lý dự án hạn chế, không trễ tiến độ mới lạ, làm tăng tới 50% chi phí.
3+ Phải thuê chuyên gia, tư vấn, nhà thầu, máy móc... của nước cấp vốn ODA với chi phí đắt hơn.
4+ Tiêu cực, phần trăm hoa hồng.
Trong 4 nguyên nhân sinh bệnh cao giá trên, có đến 3 cái do mặc đồ da cáo: “các cơ quan đoàn thể nội” tự xìu. Chỉ có nguyên nhân số 3 còn có thể đổ được cho môi trường bên ngoài mất vệ sinh.
Nếu đúng bệnh và chỉ có thế, thì thuốc chữa cũng là “nội”. Cứ lá lẩu với nội công đi đã, cũng dã tật được ¾, chí ít cũng giảm các “sứ quân” quen tính băm mỗi thằng một khúc, xúc mỗi thằng một miếng …

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét