Nay đến lúc reo “eo ơi Hà Nội bia”, bia “Hà Nội mở
rộng”, pha trộn bọt, hơi. Các chiêu trò làm ăn bẩn lấn vào bãi bia
hơi, từng như một biểu tượng, như tình yêu và nỗi nhớ…
Hương bia thơm với lạc rang húng lìu và cái nhẩn nha
thanh thản bay đi, nhường chỗ cho thị trường ăn thùng uống chậu, nhậu
tưng tưng…
Bia “cỏ” tràn về như gió heo may. Ít, nhiều pha, tuỳ
tâm, tuỳ hứng. Sơn ăn từng mặt, ma bắt từng người, quen quen thì 50-50 tươi
với “cỏ”, ngơ ngáo thì cỏ đỏ cốc, tới 2/3.
Bia cỏ từ ngoại thành, ngoại tỉnh, làm từ nước giếng
khoan, ủ men “lạ” cho nhanh, giá khoảng 3.000 đ/cốc, nhưng cốc ấy pha đến 60%
bia cỏ, chỉ 20% bia và 20% bọt.
Sành ăn uống, sành đủ luôn: “Loạt đạn đầu” được uống
bia “xịn”, “chọc tiết” vẫn mục sở thị, “tây tây” rồi chỉ ực “bia cỏ”.
Bia vẫn lăn cả bom, nhưng bia ra, pha vào cốc. Cốc đầu có tý mùi, nữa
thì rặt mùi cỏ, cặn, loãng toẹt…, mải vui ai biết đâu làm trò.
Xưa, thời mới quen bia, “bia bốc” xía ngang bia Con
cọp, Trúc Bạch. Rồi “bia hơi mậu dịch” phải kèm, hoà một ly nhỏ xi
rô đỏ tươi uống cho đỡ đắng. Rồi chen chúc xếp hàng nhích tích kê
sắt sâu qua dây thép, làm cốc bia phải kèm đĩa mồi. Đến thời đổi mới,
bia bọt sủi khắp quán, bãi, vỉa hè…
Thế mà thành thương hiệu, vì tươi ngon, đậm đà như
bản sắc. Ta “tự sướng” làm Tây còn phải sướng theo, bia hơi Hà Nội lên
hương một thương hiệu, nỗi nhớ… sánh vai gần phở, nem, bánh mỳ…
Nay người Hà Nội như dửng dưng với bia hơi. Vì bia đi
đằng bia, bọt lặn đằng bọt, bia với bọt như hai đẳng cấp. Nhiều quán
bon chen làm ăn, gom bọt hết mùi hết hơi, pha tý bia và sục CO2 tạo bọt,
ướp rồi lại bưng ra. Thẻo nào “tạo bọt” thành một “phương ngữ” mới,
nghe như “đểu”, dỏm...
Bia cỏ giết bia hơi, làm thêm mồi cho bia ngoại. Budweiser
sắp tràn vào, xây nhà máy. Thị trường bia lớn và tăng trưởng nhanh nhất châu
Á này rồi sẽ đưa bia hơi thành món “một thời để nhớ” rồi để quên…
Bia bọt, chuyện đàn bà thường cản đàn ông. Còn đàn
ông bia bọt đôi khi chỉ để kể lại chuyện bia bọt chưa xứng tầm, chưa
giữ được thương hiệu như nem hay phở…Mất bản sắc, thương hiệu là mất
thị trường.
Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về bia hơi
Hà Nội, một thời đạn bom, một thời vỉa hè… Nay đi xe đạp uống bia
hơi, đi xe hơi còn chẳng buồn uống bia nội ôm, thời thế khác, thế
thời cứ bia ngoại cho xứng tầm hoành tráng…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét