Dân phượt, loại lăn lê, ba lô lộn ngược nhảy tàu bắt xe,
loại lượn xe máy ngóc ngách, nay quay sang “phượt độp”, rong ruổi độp xe. Dân
văn phòng chồn chân mỏi gối, toét mắt cạo giấy xăng sái độp.
Xe bus chen vai thích cánh lại chờ chực, metro còn đợi,
cuốc bộ thì xa, thôi thì độp, còm lê cà vạt, vai đeo xà cột cũng độp, tây ta độp
tất.
Xưa, trăm hoa đua nở, ai nấy nhễ nhại độp lấy độp để. Rau
cháo thôi, độp chục cây bắt giặc, “sức tao vẫn đủ bắt mày hàng tao”.
Xe máy tầm dở ương, hơn lạc (hậu), kém phát (triển). Nhiều
nước đi trước, dân chúng từ xe độp tiến thẳng lên xe hơi, không kinh qua giai
đoạn xe máy. Trung Quốc, Hà Lan, Thụy Điển… lắm xe độp, nhiều xe hơi, hiếm hoi
mới thấy xe máy.
Nhiều nước đang đua kiểu mới: Tại điểm như nhà chờ xe
bus, thả xu vào máy, lấy xe, độp rồi trả xe bất cứ điểm nào như vậy. Có làn đường
riêng cho xe độp, có nhiều ưu đãi, khuyến khích.
Vừa là phương tiện giao thông, không phải đầu tư xe chính
chủ, không lo chỗ để, cần là có. Quan trọng nhất: đó là môn thể thao dễ tập, nhẹ
nhàng, bình dân, lắm lợi. Bảo đảm người “bi-nhon”, mặt mày hớn hở, lúc nào cũng
sẵn sàng hở mười cái răng…
Nhà nước đỡ đầu tư lớn vẫn tránh được khối chuyện giao thông
đau đầu, đỡ đường sá, phụ thuộc xăng dầu, doanh nghiệp dễ làm ăn, bên nào cũng
lợi…
Loanh quanh trong phố thì độp, xa thì xe công cộng, bus,
điện, ngầm… đỡ xe máy, xe hơi tư, tiện đủ đường.
Cái khó có vẻ là làm sao dấy lên được phong trào rộng
rãi, thu hút đông người tham gia. Đông dân nghiện độp hẳn lợi chí ít từ A đến
X.
Xe độp từng như một biểu tượng của người Việt. Thồ hàng
lên Điện Biên, độp xe vào tuyến lửa, xe chở bộ đội, xe vây quân thù…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét