Chỉ tiêu, thực hiện ở đâu, chứ áp dụng trong phạt vi phạm
giao thong, trật tự đô thị, có vẻ rối.
Trên giao chỉ tiêu phạt, dưới lo ra sức thi đua phấn đấu hoàn
thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Không chỉ có thành tích để báo công, còn
có cả “ba lợi ích”.
Chỉ tiêu như pháp lệnh sản xuất, không đủ là không tròn,
mất thi đua, danh hiệu, lại ảnh hưởng lương thưởng, thăng tiến… Làm sao hoàn
thành, dưới tự mà lo, sáng tạo cho phù hợp với thực tiễn địa phương. Báo cáo
luôn “đẹp sổ sách”, tăng đều…
Cứ như lời trần tình, chỉ tiêu không phải số tiền phạt,
chỉ là “chỉ tiêu xử lý vụ việc cụ thể”.
Đua xe, đánh võng, lạng lách
chạy như cướp phải trị là đúng. Nhưng vẫn thấy những khúc đường bị “bắn”, bị “thổi”
rất “nhạy cảm”. Sai một ly có thể bị “vịn”, sợi tóc chẻ tư vẫn ra lỗi.
Đừng quá lo chạy theo chỉ
tiêu, vì nó vẫn điều chỉnh được. Nhắm chừng không hoàn thành, liệu mà xin “điều
chỉnh”, để tạo điều kiện luôn hoành thành kế hoạch, xuất sắc báo cáo thành tích
cuối năm.
Chỉ cần biết lo trình bày, xin,
đợi xét, rồi hân hoan tổ chức đón nhận “chỉ tiêu điều chỉnh”.
Ấy là sản xuất kinh doanh,
chứ ngành chức năng chuyên phạt vi phạm giao thông, trật tự công cộng đâu sản
xuất kinh doanh gì, nên chỉ mong ngành này không hoàn thành chỉ tiêu, thất nghiệp…
vì chẳng còn ai vi phạm.
Mong là mong thế. Không phạm
thì thôi, phạm mới phạt, quyết liệt phạt cho bằng được, cho tâm phục khẩu phục.
Rõ ràng, minh bạch thế, cần gì chỉ tiêu, và chỉ tiêu để làm gì?
Giảm vi phạm giao thông, mất
trật tự đô thị… có nhiều công cụ, trong đó có phạt. Nhưng phạt không là công cụ
duy nhất, phạt theo chỉ tiêu chưa chắc là một công cụ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét