Những nơi từng là kinh đô ánh sáng, nhạc viện xứ Âu
hay những khu phố cổ lắng trầm tích văn hoá, nay la liệt bày quán
nhậu, cà phê cà pháo…
Nguyên nhân khách quan là do du lịch bụi phát triển,
lối sống thay đổi, nhuốm màu thực dụng, văn hoá chuyển từ truyền
thống cổ điển sang tự do vung vít…
Nguyên nhân chủ quan là do các chính quyền địa phương
từ Pháp tới Tây Bán Nhà, từ Hà qua Bỉ… chưa quan tâm sâu sắc, chưa
kịp thời ra nghị quyết chấn chỉnh.
Các lực lượng dân phòng, trật tự phường xã lại chưa
quyết liệt, còn nể nang, có nơi có chỗ còn có một số biểu hiện xuê
xoa, bao che, móc ngoặc. Tiêu cực, tuy chưa thành quốc nạn, nhưng có
chiều hướng phát triển thành sâu và có thể nhiều sâu.
Một nguyên nhân quan trọng khác là ý thức của quần
chúng chưa cao, dân trí tuy đã cao nhưng chưa được cao lắm.
Vấn đề là chưa thường xuyên được bồi dưỡng nghiêm
túc. Các quy định, nội quy chưa được quán triệt và chấp hành triệt
để, chưa tạo được phong trào quần chúng sôi động, xây dựng phố văn
hoá, quảng trường văn hoá… Gần đây lại có một số hiện tượng cãi cọ
đôi co với người thi hành công vụ…
Từ những thực trạng trên, với các nguyên nhân khách
quan và chủ quan được phân tích sâu sắc, trên tinh thần nhìn thẳng sự
thật, quyết liệt chỉ rõ các khuyết điểm để giúp nhau tiến bộ.
Đó là: quán nhậu, quán cà phê chưa được quy hoạch.
Cái quy hoạch rồi lại treo. Cái treo rồi lại treo lâu, ảnh hưởng đến đời
sống nhân dân và du khách.
Cụ thể là xâm chiếm vỉa hè, chả còn lối cho người đi
bộ, hàng quán bày biện khắp nơi, cả bên những công trình to đẹp, di
tích hay ho hay sát vệ đường, làm khuất tầm nhìn, ảnh hưởng người
tham gia giao thông…
Nguy hại nhất là mất mỹ quan, thể hiện tính tự do
tiểu tư sản, tác phong bừa bãi. Dù đậm đà bản sắc nông dân, nông thôn
là tốt, nhưng chưa thể hiện được bộ mặt đô thị văn minh, chưa phù hợp
và đạt các tiêu chí gọn nhà, sạch phố, đẹp thủ đô…
Ti nhiên, được biết các địa phương này đã nhận thấy
ưu khuyết điểm, thế mạnh và tồn tại, sắp được nhiệt liệt biểu dương
về quán triệt tinh thần lập lại kỷ cương, phấn đấu làm sao cho xanh
sạch đẹp.
Làm sao, phải làm sao, vấn đề là cùng si nghĩ. Bên
cạnh đó cần tin tưởng chắc chắn rằng vấn đề sẽ được xem xét thấu
đáo, có tình có lý.
Việc áp dụng kinh nghiệm, vận dụng sáng tạo vào
thực tiễn từng nơi là bài học quý được rút ra. Vấn đề là triển
khai, nhân lên điển hình tiên tiến, xây dựng mô hình phù hợp.
Ti nhiên, từ thực trạng và giải pháp thực tế cho
thấy, để đạt thành công cao, mấu chốt là kiên quyết không để xảy ra
tình trạng du khách nước ngoài lợi dụng, đeo bám các thói hư tật xấu
lê la hàng quán, làm mất hình ảnh tốt đẹp và bôi nhọ tập quán tốt
đẹp lâu đời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét