Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Paris: Kế hoạch “đi bộ hoá và pê-đan hoá”, trả lại sông Seine đôi bờ mơ huyền

Thả bộ ven sông Seine là một cái thú. Men bờ sông, vòng vèo qua các cây cầu, hứng lá vàng rơi, tắm không khí dịu, ngắm những con tàu lững lờ trôi theo dòng đời lững lờ…

Nay sẽ còn hơn thế nữa. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của thị trưởng thuộc đảng Xã hội Bertrand Delanoë, quy hoạch Paris giành từ thắng lợi này đến thắng lợi khác và cuộc chiến “đi bộ và pê-đan hoá” quanh bờ sông Seine lại vừa thành công rực rỡ.

Giao thông quanh sông Seine sẽ được trả lại cho người đi bộ và xe đạp như thời những năm 60.
Thêm vào đó, những con đường ven sông sẽ cho mọc lên các quán bar và quán cà phê, cả một khu vực xe hơi miễn phí 2,5 km, với một công viên ven sông, sà lan bán hoa, khu thể thao, nhà hàng và thậm chí cả một quần đảo nhân tạo…

Dư luận hò reo: hồi chuông báo tử cho đường cao tốc ven sông Seine đã nổi. Các con đường này từng là niềm tự hào thời Georges Pompidou thập niên 60, khi công nghiệp hoá, hiện đại hoá với tình yêu xe hơi lên đỉnh.

Thời ấy, năm 1967, các khẩu hiệu được tung hô "Paris phải thích ứng với xe ", kệ giới bảo vệ môi trường phàn nàn. Thời đó, môi trường là cái đinh, hâm.

Bây giờ bỗng thấy thật khủng khiếp, ô nhiễm các di sản kiến ​​trúc. Và bờ sông đẹp thế, xe lại cứ chạy vù vù, xả khói, xả ồn ven sông lững lờ…

Lão thị trưởng sẽ không ra tái tranh cử vào năm 2014, nên cũng cố để lại cái được mô tả là “một cơ hội hạnh phúc cho cư dân”.

Dự án mới trị giá € 40m được thủ tướng mới Jean-Marc Ayrault đưa ra tháng trước. 40 triệu euro có vẻ mới chỉ là bước đầu.

Đôi bờ sông Seine sẽ thoáng hơn. Có thể tắm nắng nữa, cứ việc trải thảm lăn lên bãi cát, miễn đừng quá sexy. Vi phạm là bị phạt liền. Nhẹ thì 38 euro, nặng thì 3.750 euro, nặng nữa, thí dụ làm "chuyện ấy", sẽ tù hai năm chứ chả bỡn... 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét