Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Mất hứng nhất thời và quan hệ lâu dài

Bỗng dưng mất hứng là nỗi bực bội khó tả. Ấm ức giữ trong lòng chứ tả cho ai được. Nhưng tại sao lại vậy? Thật bất công, đàn ông chỉ tụt hứng nhất thời trong khi hứng của bà bị mài mòn qua thời gian.

Các nhà nghiên cứu tình dục Sarah Murray và Robin Milhausen tại Đại học Guelph ở Ontario, Canada, đã nghiên cứu 170 cặp đôi về mức độ hài lòng và ham muốn của họ. Một chỉ số được hình thành, gọi là Index Chức năng Tình dục nữ, cho điểm từ 1,2 đến 6,0. Tạp chí Sex & trị liệu hôn nhân ghi nhận một số kết quả:

Thời gian của mối quan hệ rất quan trọng. Không phải thời gian “làm chuyện ấy” mà là cả thời gian quen biết, tìm hiểu lẫn nhau.  Ham muốn giảm theo thời gian, cứ như khi con ong đã tỏ đường đi lối về, cứ như nhàm.

Các nhà lý thuyết tiến hóa có vẻ “bênh” đàn ông, cho rằng phái mạnh có bản năng tự nhiên mong duy trì vĩnh viễn quan hệ quen thuộc để sinh sản. Đàn bà, ham muốn giảm dần khi mối quan tâm của họ chuyển hướng sang lo nuôi dạy con cái.

Các số đo trong nghiên cứu này cho biết mức độ ham muốn tình dục của đàn ông cao hơn đàn bà. Sự khác biệt về mức độ của kích thích tố testosterone là một phần giải thích sự phân chia giới tính.

Thế mà cũng phải nghiên cứu. Dân gian nói từ thủa nào: Cha nào chả thế, ham hố mới là đàn ông. Ngược lại, nhịn nhục, nhu mì mới là đàn bà. Có bắt được lão nhà bày tỏ “ham hố” một tý cũng nên mừng, lão vẫn là đàn ông.

Cứ theo nghiên cứu này, vợ chồng có mê tít nhau, từ 6 đến 30 tháng sau cũng chuyển dần sang “nghĩa vụ”. Có bắt được quả tang “tinh thần nghĩa vụ” này cũng đừng làm mặt buồn, dễ đánh mất hứng thú.

Các nhà nghiên cứu vẫn xem xét testosterone tác động lên ham muốn của phụ nữ như thế nào để tìm cách giúp, nhưng cho đến nay, kết quả vẫn chưa thuyết phục. Lời khuyên lúc này của họ là: Hormones chỉ là một phần. Đừng quá bận tâm đến mức làm rối thêm chuyện. Vì còn nhiều cái khác có thể làm được.

Các nhân tố hoàn cảnh có thể dọn đường cho ham muốn. Chẳng hạn mối quan hệ yêu thương, khung cảnh, thời gian, sự thoải mái, vui tươi, gợi cảm. Không quan tâm các nhân tố này, không vui tươi mà chỉ ngúng nguẩy, sưng mặt làm eo… có thể lôi hứng của cả hai xuống hố.

Tại sao các nữ bệnh nhân điều trị tình dục hay phàn nàn dục vọng thấp? Chuyên gia Murray giải thích: thấp là thường thấp so với mức mong muốn. Nỗi lo này làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự hài lòng tổng thể, chẳng hạn cứ lo rằng nếu không “đáp ứng” ông nhà có thể đi kiếm thêm chỗ khác...

Trong cái rủi có cái may. “Quen thuộc” giảm ham muốn là thường, nhưng quan hệ lâu dài, thân tình có thể lại làm tăng ham muốn. Cái khác là quan hệ lâu dài cũng cần lâu lâu nuôi dưỡng.

Nuôi dưỡng quan hệ để dễ dẫn đến hứng khởi. Chẳng hạn tham gia các kỳ nghỉ lãng mạn, cùn nhau xả hơi cuối tuần, học hỏi nhiều hơn về sở thích của đối tác, thoải mái chia sẻ …

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét