Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Nếu một mai, học thêm, dạy thêm bỗng thành “một quốc nạn”…?


Đao to búa lớn gọi thế, vì dường như nạn học thêm, dạy thêm kiểu ta chả hội nhập được với ai. Bạn bè năm châu bốn biển thất kinh trước cách đeo đuổi thành tích.

Các nhà dạy ra quân dạy thêm, chẳng qua “tất cả vì học sinh thân yêu”, đáp ứng nhu cầu và phong trào học thêm vừa truyền thống, lại bản sắc...

Có vẻ hơi bị quá tay, Bộ GD-ĐT tháng Năm rồi ra Thông tư 17 chấn chỉnh, có cả biện pháp chế tài như quy củ. Tháng Năm chưa nằm đã ký, tháng Mười chưa cười đã “có dấu hiệu phá sản”.

Chủ trương, chính sách luôn đúng, chưa đi vào cuộc sống trơn tru là do khâu “triển khai chưa rốt ráo” dù “sự thể lại chuyển biến quá nhanh”…

Đố ai đếm được lá rừng, đố ai chặn được khí thế phừng phừng học thêm. Do phụ huynh cứ yêu cầu, tự nguyện, đệ đơn, nên dù đời sống còn khó khăn, một bộ phận không nhỏ nhà dạy vẫn khăn gói đáp ứng nhu cầu, Bộ có bắt được, phạt tại chỗ cũng cam lòng…

Thêm đã thành một tư duy chính thống, một bộ phận cấu thành hoạt động xã hội, câu chữ khác đi, hình thái đa dạng, cả biến tướng cũng có. Ngành giáo có học thêm, ngành y có phòng mạch, khối ngành khác có chính khoa, lại thêm cả phụ, dịch vụ divu…

Đua nở loè loẹt thế, nhưng cho lộ hàng cũng như nhau, rứa cả, đã là divu chả qua cũng vì… tiền.

Không hẳn xấu và không xấu cả,chỉ bị tiếng thị phi. Chữa là phải tổng quát, chứ mạnh ai nấy “chuyên khoa, ngoại khoá” thôi, nhằm nhò gì.

Hà Nội đang đưa chủ nghĩa dạy thêm học thêm vào cuộc sống với sự sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế. Không chống mà tổ chức, quản lý theo kiểu hợp tác tập thể, chứ không để cá thể trôi nổi.

Ưu việt là giờ, buổi, tuỳ lứa tuổi được khoanh lại, có giới hạn. Thêm, không được quá, cố quá nhỡ thành quá cố…

Cách học, cách thi, cách phấn đấu hiện nay làm học thêm, dạy thêm nở rộ là phải, cứ tự phát tập trung đông người, hậu quả hồi sau mới rõ.

Quyết liệt phê phán và kiên quyết xử lý giáo viên cố tình làm trái, dùng “thủ thuật” để “mời” học sinh học thêm… đồng ý là trách nhiệm triển khai ở cấp cơ sở.

Còn gia đình cần quát triệt, nâng cao vai trò chủ động, phối kết hợp cùng nhà trường xây dựng mô hình cho tốt.

Cái này là phải thấy cho bằng được nguyên nhân sâu xa của nạn đòi học thêm, dẫn đến tình trạng phải dạy thêm là do gia đình.

Nuông chiều con cái, vẽ bánh, bon chen vào các trường chuyên lớp chọn, khiến nền giáo dục đang chuẩn lại cứ phải chỉnh, mở thêm nhiều lớp chọn, trường chuyên để đáp ứng.

Nếu một mai, phong trào học thêm, dạy thêm có truyền thống lâu đời này mà bỗng bị kết tội là một “nạn” cấp quốc gia, thì kẻ chủ mưu kiêm đồng loã cần vạch cho rõ là gia đình.

Đấy, cứ bảo tại sao, tự phê đi cho nó rõ. Gia đình là tế bào của xã hội chứ bộ. Cả nền giáo dục đang tươi tốt thế mà một bộ phận không nhỏ tế bào cứ rầm rập chạy theo thương mại hoá, làm thoái hoá cả thông tư…

Trần Giang Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét