Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Mong bạn đội sổ, ra khỏi bảng

Đầu bảng tham nhũng nay được chỉ rõ là CSGT. Đó là kết quả khảo sát vừa được báo chí đăng ỳ xèo.

Hơn cả các ngành hải quan, xây dựng… CSGT nghề hay “hỏi han” số đông, nên bị số đông “bức xúc” cũng không có gì lạ. Địa bàn rộng, rải rác, đêm ngày… nên có “thanh kiểm tra” bao nhiêu cũng khó tránh khỏi có sâu, đâu đó cả bầy sâu, làm hỏng cả nồi canh.

Ngoài đường có gì hay mà bao người phải “chạy” để xin ra… đứng đường?



Câu hỏi nổi tiếng này, lâu nay chỉ thực tế trả lời: Chả có gì hay, chỉ có mưa dầm nắng bụi. Khó khăn và gian khổ muôn phần, nào phân luồng, nào giải toả, kẹt, tainạn, đủ thứ phải xử lý...

Nhiệm vụ nặng nề, việc tập thể to, lại cả tập thể nho nhỏ, sao cho tròn cả mười phân vẹn cả cây. 

Không tròn, không đạt chỉ tiêu phạt, vui sao được. Nào mất thi đua, mất thành tích của tập thể, lại mất uy tín trước anh em, mất cả quyền lợi cá nhân. Cứ “chay” hoài hay thụt chỉ tiêu hoài thì tụt hậu, khỏi ra đường, nhường người tiên tiến.

Cái khó cứ bó lung tung. Việc nhiều người thiếu, tiền cũng thiếu, thiếu cả phương tiện. Một bộ phận không nhỏ lại thiếu cả kỹ năng, văn hoá xử lý, chưa vững vàng và yên tâm. 

Người “tham gia giao thông” cứ ùn ùn tham gia đại theo cách riêng mình, không thông cảm và chia sẻ. Thí dụ, nắng chang chang mà tranh thủ nấp bóng mát, đeo kính râm cũng bị cự…

Từ “vô tình làm khó” mấy hồi đến cố tình gây khó dễ trong môi trường ấy. Không phải không có sâu cố gây khó để gợi ý “vượt khó”, muốn “giải toả” nhanh cứ “đền bù” thoả đáng. Nhanh, khỏi trình bày, xin xỏ lằng nhằng, mất thì giờ lại thêm bực bội.

Một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông cứ thản nhiên tham gia, chủ động đề xuất nóng nguội gì, phạt nhanh, khỏi giấy tờ gì, cứ mặt, tươi thóc thật cho rồi. Riết rồi quen, không xin, cho chưa chắc lấy, đủ không từ chối, không thoái thác… 

Các tình huống thổi, hỏi thăm đã nhiều lại sinh nhiều. Vừa hó hé vụ xe chính chủ thôi, chưa chính thức, chưa có thông tư hướng dẫn… đã có nơi hăng hái, nhiệt tình, chủ động, kiên quyết… triển khai liền vào cuộc sống, và thi hành quyết liệt.

Dân chúng ngơ ngác rồi truyền nhau: CSGT không được phép hỏi xe chính chủ hay không chính chủ. Cái này như tài sản, có kiện, có nguyên đơn mới hỏi han phân xử…

Giới chức trả lời trên báo chí: Chạy xe cơ giới, chỉ cần mang 4 loại giấy tờ: giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy kiểm định an toàn và giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe.

Phạt chưa sang tên đổi chủ là nhắm vào chủ xe chứ không phạt người điều khiển xe.

Hơn bao giờ, xách xe ra đường bây giờ phải nắm chắc chủ trương, chính sách mới, thí dụ như các điều trên. Nếu bị vặn vẹo khác là nghi ngay “có vấn đề”. Và nếu bị vòi vĩnh có thể “tham gia” lập biên bản, ghi số hiệu, tên, ngày giờ, địa điểm để giúp ngăn chặn tiêu cực?

Dân cũng thường “phối kết hợp” tham gia giải toả kẹt đường. Chả có người cầm điếu cày hăng say chỉ đường thoát kẹt. Lại có cả ông tây nhào ra hua chân múa tay thi hành luật giữa Hà Nội…

Những người này, tự phát tham gia điều khiển giao thông, vác ngà voi mà chỉ ăn cơm nhà, ra đường chả cạp gì, ăn gì… 

Ai cũng muốn lưu thông trơn tru và CSGT là bạn đường thân thiết. Buồn năm phút vì một số sâu làm hỏng hình ảnh. 

Hiện đang đứng đầu bảng một loại hình tiêu cực, mau sao CSGT mau xuống đáy bảng, ra khỏi sổ đen này càng tốt, đúng là bạn đường của dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét