Vẫn như mọi lần, thời điểm lên giá vẫn là mật đến phút
chót. Lệnh tăng giá là “tài liệu mật”, đóng dấu mật, làm lộ có cơ ra tòa.
Mật
thì mật, có khi vẫn thêm dăm đòn gió “nghi binh”. Dân chúng, khỏi hóng tài liệu
mật, cứ thấy cây xăng õng ẹo đủ lý do để ngưng bán, hay dân nhao nhao mua trữ là
đoán được liền. Cơ chế cầm đèn chạy trước bí mật này quen rồi.
Nhà xăng tung võ bí mật bất ngờ để chiến đấu với đám đầu
cơ, “phe phẩy”, cũng là đấu tranh chống găm hàng, tạo khan hiếm giả, thật thông
cảm.
Gì chứ xăng, mua thì mua không mua thì thôi, làm sao mặc
cả được như rau cỏ. Ngơ ngác không hẳn vì giá lên đỉnh 24.580 đồng/lít còn vì giá
nội lên giá ngoại lại xuống.
Lên, xuống đủ lý thường, khách
quan thị trường và cả chủ quan kinh doanh. Một bác đi Mỹ về kể: một lần tấp vào
mua xăng, một trạm xếp hàng đông như kiến, trạm kế bên lại vắng như chùa bà
Đanh.
Hóa ra giá chênh nhau có một
xu, trương bảng đề huề. Cứ bảo người Mỹ thực dụng, đổ đầy bình trăm lít cũng tiết
kiệm được chút ít. Nhưng thực dụng ở chỗ cho cơ chế tự định giá, muốn bán được,
có khi chỉ cần xuống giá một xu…
Cơ chế giá này loang ra. Trung Quốc ráo riết chuẩn bị theo,
tự do hóa định giá. Malaysia, Ấn Độ thả nổi giá xăng từ ba năm nay, Singapore cho
các công ty tự phán giá bán.
Nhiều nước từng và vẫn có quỹ
bình ổn giá xăng dầu, nhưng công khai, thả lỏng dần, tiếp cận với cơ chế thị
trường. Ở ta, xăng dầu chưa “tiến lên” mà mới “định hướng” theo cơ chế này, còn
vật giá bằng nghị định.
Đã bốn năm thực hiện Nghị định
84 về cơ chế định giá xăng dầu nay phát hiện nhiều bất cập: giá "tăng
nhanh, giảm chậm", điều chỉnh như thời chiến, bảo đảm bí mật bất ngờ để
giành toàn thắng...
Sửa đổi cơ chế điều hành thêm một lần lại được đặt ra và
hy vọng sẽ chỉnh sớm.
Che chắn, bảo vệ, bình ổn cần và đúng theo thời. Thời các
ngành hướng lên kinh tế thị trường, điều hành cần kiểu mới, cơ chế vững chắc,
lâu dài.
Cơ chế thị trường cho hàng
hóa như dòng chảy thật, dù ngầm. Có những khúc cần uốn, đắp, có lúc cần khơi
dòng cho chảy thẳng. Nhiều nước châu Á đang nắn thẳng: nhiều hình thức thả nổi
giá xăng dầu, lên xuống theo thị trường.
Có thể sốc, sượng, có thể
đau. Nó là cái phao tự động, tự động điều hành như bản chất thương mại của thị
trường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét