Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

Báo Mỹ phanh phui sâu Mỹ tại Sài Gòn


Một con sâu ngoại vừa bị quyết liệt phanh phui: Nguyên trưởng phòng cấp visa không di dân tại Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM vừa bị bắt vì tội nhận hối lộ.

Đó là ông Michael T. Sestak, 42 tuổi. Bắt là Mỹ bắt, bắt tại Nam California, tuần trước, có xin trát tòa vì nghi "sẽ bỏ trốn".

Phanh phui cũng là báo Mỹ, tờ McClatchy. Theo báo này, tiền Sestak “ăn” là to, để cấp thị thực cho người Việt muốn đến Mỹ, mỗi cái ăn đến $ 70,000.

Không chỉ một mình y thị, có "một bộ phận không nhỏ",  đường dây 5 đồng phạm. Các “đại lý” này tâng tiền to để ăn hoa hồng to. Một đồng phạm là "tổng giám đốc văn phòng của một công ty đa quốc gia tại Việt Nam", bốn người khác là bạn bè, người thân của y thị  sống ở Việt Nam.


Phạm vi và quy mô quốc tế. "Ông ấy cuối cùng chuyển tiền ra khỏi Việt Nam thông qua các ngân hàng nước ngoài, chủ yếu có trụ sở tại Trung Quốc, với một tài khoản ngân hàng ở Thái Lan mở tháng 5-2012". "Sau đó ông dùng tiền để mua bất động sản ở Phuket và Bangkok, Thái Lan".

Lợi dụng chức năng nhiệm vụ, Sestak đã “khoan dung" ở mức "kỷ lục đáng kể”. Từ ngày 1 đến ngày 6-5-2012, Tổng lãnh sự quán nhận 31.386 đơn xin visa không di dân và từ chối 35,1%. Trong cùng thời gian, Sestak xử lý 5.489 đơn và từ chối chỉ 8,2%.

Tỷ lệ từ chối visa giảm xuống còn 3,8 % trong tháng Tám, ngay trước khi ông Sestak chuyển đi.

Tháng Bảy năm ngoái, 50 đến 70 người Việt chi tiền bất hợp pháp để có visa đi Mỹ. Có cả các khoản $ 150,000 gửi đến chị em Sestak ở Florida, Mỹ. Trao đổi qua email ngày 5-7 hối thúc: "Cơ hội này sẽ chỉ kéo dài trong một vài tháng nữa, và sau đó khó hơn".


Công an, các cơ quan chức năng Mỹ vào cuộc, tiếp tục điều tra làm rõ.

Ông Sestak làm tại Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM, từ tháng 8-2010 đến tháng 9-2012, rồi về Mỹ chuẩn bị vào Hải quân.

Không rõ lý lịch trích ngang và quá trình cống hiến, nhưng rõ là ông bị suy thoái tư tưởng, thiếu tu dưỡng quyết liệt nên tự diễn biến tại địa bàn phức tạp… 

Không bình luận, nhưng các đại diện của cựu cơ quan chủ quản tỏ ý kiên quyết không bao che, việc đến đâu sẽ xử lý đến đấy theo đúng pháp luật, bảo đảm tính nghiêm minh, thực hiện công bằng, dân chủ, văn minh.

Mở rộng điều tra, các cơ quan chức năng còn có thể tìm các đối tượng liên quan, can tội đưa hối lộ, làm hư hỏng cán bộ, bào mòn uy tín, cố tình gây hậu quả hơi hơi nghiêm trọng...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét